Pages

Sunday, June 21, 2020

การเสริมสร้างการเรียนรู้หลักพุทธธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และกิจกรรมบริหารทางสังคมแก้ไขปัญหาการบริโภคสุรา - สยามรัฐ

bermainyu.blogspot.com

การอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร “การเสริมสร้างการเรียนรู้หลักพุทธธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นและกิจกรรมบริหารทางสังคมในการแก้ไขปัญหาความต้องการบริโภคสุราของกลุ่มเยาวชนในจังหวัดหนองคาย

เมื่อวานนี้ (20 มิ.ย. 63) ที่วัดหายโศก ต.สังคม อ.สังคม จ.หนองคาย นายนพดล จอมเพชร นายอำเภอสังคม มอบหมายให้ นางพัชรินทร์ รวมรส ปลัดอำเภอสังคม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส เปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร “การเสริมสร้างการเรียนรู้หลักพุทธธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นและกิจกรรมบริหารทางสังคมในการแก้ไขปัญหาความต้องการบริโภคสุราของกลุ่มเยาวชนในจังหวัดหนองคาย” โดยมี เจ้าอธิการพิทักษ์ชัย จารุธมฺโม เจ้าคณะตำบลสังคม เขต 2 เจ้าอาวาสวัดหายโศก เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มี นางสาวกาญจนา แก้วพิมพ์ กำนันตำบลสังคม ,เยาวชนในพื้นที่ และประชาชนเข้าร่วม
ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตหนองคาย ได้รับทุนสนับสนุนการทำวิจัยจากศูนย์วิจัยปัญหาสุรา (ศวส.) ภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ประจำปีงบประมาณ 2562 ทำการศึกษาวิจัยเรื่อง “พุทธธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นและกิจกรรมบริหารทางสังคมในการแก้ไขปัญหาความต้องการบริโภคสุรา กรณีศึกษากลุ่มเยาวชนในจังหวัดหนองคาย” โดยมีพระครูปลัดเกษฎา ผาทอง เป็นหัวหน้าโครงการวิจัย พระครูปริยัติสุวรรณวัฒน์ ,ดร.สมพงษ์ เกศานุช, ผศ.ดร.สุกันต์ แสงโชติ ,ดร.ทองคำ ดวงขันเพชร ,พระครูปลัดสุวัฒฑนพรมจริยคุณ ,ผศ.ผการัตน์ พินิจวัฒน์ ,อาจารย์กุลชณิษฐ์ อติรุจโชติสิริ และ อาจารย์ศรีเสด็จ กองแกน เป็นผู้ร่วมวิจัย มี พระราชรัตนาลงกรณ์ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย เป็นผู้ทรงคุณวุฒิประจำโครงการ และมี รศ.ดร.สัญญา เคณาภูมิ เป็นที่ปรึกษาโครงการวิจัย

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ประกอบด้วยการบรรยายและฝึกปฏิบัติเรื่องพุทธธรรมภูมินำปัญญาพัฒนาร่างกายและจิตใจ สู่สังคมวัยสดใสของเยาวชนรุ่นใหม่หัวใจห่างไกลอบายมุข ,การบรรยายและฝึกปฏิบัติเรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่นในการแก้ไขปัญหาความต้องการบริโภคสุราของกลุ่มเยาวชน ,การบรรยายและฝึกปฏิบัติเรื่องการสร้างอาชีพเพิ่มรายได้ สำหรับเยาวชน ,กิจกรรมเยาวชนจิตอาสาพัฒนาสังคม ,กิจกรรมเครือข่ายเยาวชนต้นกล้าหลักสูตร การเสริมสร้างการเรียนรู้หลักพุทธธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นและกิจกรรมบริการทางสังคมในการแก้ไขปัญหาในการแก้ไขปัยหาความต้องการบริโภคสุราของกลุ่มเยาวชนในจังหวัดหนองคาย

สำหรับ ศูนย์วิจัยปัญหาสุราจัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2547 โดยเป็นองค์กรภายใต้ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) มีที่ตั้งที่ สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ วัตถุประสงค์หลักของ ศวส. คือ การสนับสนุนการผลิตองค์ความรู้ด้านการจัดการปัญหาแอลกอฮอล์และการนำองค์ความรู้ไปใช้ในกระบวนการนโยบายแอลกอฮอล์ หรือกล่าวได้ว่ามีหน้าที่หลักในการเป็นองค์กรจัดการความรู้ ภารกิจสำคัญจึงประกอบไปด้วยกิจกรรมสองด้าน ด้านที่หนึ่งเป็น การกำหนดทิศทางงานวิจัย ผ่านการคัดเลือก สนับสนุนทุนวิจัย และการพัฒนาคุณภาพงานวิจัยที่สนับสนุน ส่วนกิจกรรมด้านที่สองคือการใช้ประโยชน์จากงานวิจัย ซึ่งประกอบไปด้วยการสื่อสารงานวิจัยสู่สาธารณะและผู้เกี่ยวข้องในรูปแบบต่างๆ และการจัดให้มีกลไกการสื่อสารแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยเฉพาะการจัดการประชุมสุราวิชาการประจำปี.

Let's block ads! (Why?)



"เสริมสร้าง" - Google News
June 21, 2020 at 01:33PM
https://ift.tt/3emlmCO

การเสริมสร้างการเรียนรู้หลักพุทธธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และกิจกรรมบริหารทางสังคมแก้ไขปัญหาการบริโภคสุรา - สยามรัฐ
"เสริมสร้าง" - Google News
https://ift.tt/2XNgEGX
Home To Blog

No comments:

Post a Comment