Pages

Friday, August 21, 2020

ยกระดับสุขลักษณะการท่องเที่ยว เสริมสร้างความมั่นใจ ด้วยมาตรฐาน SHA - มติชน

bermainyu.blogspot.com

เพื่อให้การท่องเที่ยวในวิถีใหม่มีมาตรฐานเดียวกันเหมือนกันทั้งประเทศ จึงได้เกิดความร่วมมือระหว่าง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จัดทำมาตรฐาน SHA หรือ Amazing Thailand System & Health Administration โดยมีเป้าหมายสำคัญเพื่อให้การท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยวมีมาตรฐานความปลอดภัย มีสุขลักษณะที่ดี และลดความเสี่ยง ป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 อันจะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวและได้รับประสบการณ์อันยอดเยี่ยม เมื่อใช้บริการในสถานที่ต่าง ๆ 

โดยมาตรฐาน SHA นี้ ได้เปิดให้สถานประกอบการใน 10 ประเภท สามารถเข้าร่วมการประเมินได้ ได้แก่ 

1.ภัตตาคาร/ร้านอาหาร

2.โรงแรม/ที่พัก และสถานที่จัดประชุม

3.นันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว

4.ยานพาหนะ

5.บริษัทนำเที่ยว 

6.สุขภาพและความงาม

7.ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า

8.กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว

9.โรงละคร โรงมหรสพและการจัดกิจกรรม

และ 10.ร้านค้าของที่ระลึกและร้านค้าอื่น ๆ 

สำหรับสถานประกอบการตามข้างต้นที่มีสัญลักษณ์ SHA ขอให้มั่นใจได้ในมาตรฐานความสะอาดที่จะได้รับอย่างถูกสุขลักษณะ ท่านจะปลอดภัยจากการเข้าใช้บริการในสถานที่ดังกล่าวแน่นอน ซึ่ง ททท. จะทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมการออกตราสัญลักษณ์ให้แก่ผู้ประกอบการ ซึ่งตราสัญลักษณ์ดังกล่าวจะมีอายุ 2 ปี  ถ้าผู้ประกอบการไม่สามารถรักษาคงมาตรฐานไว้ได้ ทาง ททท. สามารถกลับมาเพิกถอนตราสัญลักษณ์ได้ โดยขณะนี้มีสถานประกอบการกว่า 4,000 แห่งที่ได้รับการรองรับจากมาตรฐาน SHA เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

มาตรฐานเบื้องต้นคือ ดูแลสุขลักษณะอาคารและอุปกรณ์เครื่องใช้ที่มีอยู่ในอาคาร จัดอุปกรณ์ทำความสะอาดเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค มีการป้องกันสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน 

โดยกลยุทธ์การดำเนินงาน SHA เริ่มตั้งแต่การพัฒนามาตรฐานด้านวิชาการ : เสริมมาตรฐานส้วม (HAS) Clean Food Good Taste อาหารริมบาทวิถี (Street Food Good Health) 

การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว : พัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในจังหวัด พัฒนาพื้นที่สาธารณะ เช่น ชายหาด สวนสาธารณะ สร้างจังหวัดต้นแบบเพื่อการท่องเที่ยว

การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน : เชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยว การสร้างความปลอดภัยในสนามบิน เส้นทางเดินทาง/ยานพาหนะ

สร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย : รับรองมาตรฐานความสะอาดใน Setting ต่าง ๆ ความปลอดภัยในเส้นทางการเดินทางท่องเที่ยว ความเชื่อมั่นของบริษัทนำเที่ยวทัวร์

การส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยว : จัดแพคเกจทัวร์ลดราคาสำหรับนักท่องเที่ยว MOU สมาคม/ผู้ประกอบการ/ภาคีเครือข่าย กระตุ้นการท่องเที่ยวและการสร้างความยั่งยืน

การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สร้างความเชื่อมั่น ด้านความปลอดภัย การส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยว ยกระดับการท่องเที่ยวไทย สร้างความมั่นใจสู่การเป็น Trusted Destination โดยสามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม รวมถึงตรวจสอบรายชื่อสถานประกอบการที่ผ่านมาตรฐาน SHA ได้ที่ https://thailandsha.tourismthailand.org/index

Let's block ads! (Why?)



"เสริมสร้าง" - Google News
August 21, 2020 at 03:35PM
https://ift.tt/3l6KaCA

ยกระดับสุขลักษณะการท่องเที่ยว เสริมสร้างความมั่นใจ ด้วยมาตรฐาน SHA - มติชน
"เสริมสร้าง" - Google News
https://ift.tt/2XNgEGX
Home To Blog

No comments:

Post a Comment